ทางออก Facebook ของ Peter Thiel

ทางออก Facebook ของ Peter Thiel เปิดทางให้กับความทะเยอทะยานของพรรครีพับลิกัน

Peter Thiel ผู้ก่อตั้งและนักลงทุนมหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีที่มีการโต้เถียงได้ใช้โชคของเขาเพื่อส่งเสริมให้เด็ก ๆ เลิกเรียนในวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนคดีที่ทำให้ Gawker Media ล้มละลายและบริจาคเงินให้กับแคมเปญประธานาธิบดีของ Donald Trump เมื่อหลาย ๆ คนในซิลิคอน วัลเลย์ ต่อต้านเขา อย่างรุนแรง

ตอนนี้ Thiel ออกจากบอร์ด Meta Platforms  Facebook เพื่อเพิ่มเวลาให้ Thiel เพิ่มความพยายามทางการเมืองเป็นสองเท่าและวางตำแหน่งตัวเองในฐานะราชาคนใหม่ในโลกของพรรครีพับลิกัน Meta FB ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า Thiel หนึ่งใน สมาชิกคณะกรรมการที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของบริษัทและเป็นที่ปรึกษาที่ใกล้ชิดของ CEO Mark Zuckerberg จะไม่รับเลือกตั้งเป็นกรรมการในการประชุมประจำปีในปลายปีนี้ Zuckerberg แนะนำว่า Thiel ออกจากตำแหน่งในคณะกรรมการเพื่อ “อุทิศเวลาให้กับผลประโยชน์อื่น ๆ ”

สำนักข่าวหลายแห่งรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า Thiel วางแผนที่จะเน้นความพยายามของเขาในการสนับสนุนผู้สมัครของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ หลังจากที่เขาออกจาก Meta การตรวจสอบการบริจาคทางการเมืองล่าสุดของเขาระบุว่าเขาตั้งเป้าที่จะเลือกพรรครีพับลิกันรุ่นใหม่ที่มีทรัมป์เป็นผู้สนับสนุนสภาผู้แทนราษฎรทั้งสองสภา และการออกจาก Meta ไม่เพียงทำให้ Thiel มีเวลามากขึ้นในการติดตามวาระทางการเมืองของเขาเท่านั้น แต่ยังทำให้เขาถูกจำกัดน้อยลงด้วยการกำจัดความปวดหัวทางการเมืองที่อาจเกิดขึ้นสำหรับ Meta ออกจากกิจกรรมของเขา

นักวิเคราะห์การเมืองกล่าวว่าจุดหมุนทางการเมืองที่เข้มข้นของธีลเน้นย้ำถึงอำนาจของเขาในการกำหนดพรรครีพับลิกันและด้วยการขยายอนาคตของประชาธิปไตยอเมริกัน

David Karpf นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตันกล่าวว่า “มีสองระดับที่จะวิเคราะห์เรื่องนี้ “อย่างแรกคือ ตอนนี้ Peter Thiel มีเวลามากขึ้นที่จะใช้จ่ายเงินของเขาในการเลือกตั้งพรรครีพับลิกันในช่วงฤดูใบไม้ร่วง นั่นจะมีความหมายอย่างไรต่อผลการเลือกตั้ง อีกคนคือ Peter Thiel ผู้สนับสนุนทรัมป์คนสำคัญ ได้ตัดสินใจว่าลำดับความสำคัญของเขา แทนที่จะเป็นสมาชิกคณะกรรมการที่ Meta กลับทำให้ GOP อยู่ในเงื้อมมือของทรัมป์” โฆษกของ Thiel ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับระยะเวลาที่เขาจะออกจาก Meta หรือความทะเยอทะยานทางการเมืองของเขา

ufabet

การจู่โจมในช่วงต้นของ Thiel ในการเมือง

Thiel อายุ 54 ปีร่ำรวยด้วยการเปิดตัวและสนับสนุน บริษัทเทคโนโลยี มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เขาร่วมก่อตั้ง PayPal และบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Palantir Technologies; เขาเป็นนักลงทุนภายนอกรายแรกใน Facebook; และเขาเป็นนักลงทุนรายแรกใน LinkedIn, Yelp และบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่นๆ

เขาได้พิสูจน์ตัวเองว่าเป็นผู้เล่นที่มีอำนาจในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยมีเครือข่ายเพื่อนที่มีอิทธิพลและบริษัทการลงทุนทั่ว Silicon Valley ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขาเริ่มสร้างอิทธิพลทางการเมืองเช่นกัน ในลักษณะที่บางครั้งทำให้เกิดความแตกแยกกับเพื่อนและนักวิจารณ์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี

เขาสนับสนุนการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ Ron Paul จากพรรครีพับลิกันในรัฐเท็กซัสในปี 2008 และ 2012 เช่นเดียวกับข้อเสนอของพรรครีพับลิกันและอดีต CEO Carly Fiorina ในปี 2016 แต่มันเป็นการตัดสินใจของ Thiel ที่จะเปิดเผยต่อสาธารณชนอย่างเปิดเผยเบื้องหลังการลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีของ Donald Trump ในปี 2559 ที่จุดชนวนให้เกิดความโกรธเคือง ทั่วซิลิคอนแวลลีย์

Thiel เป็นตัวแทนของทรัมป์และวิทยากรในการประชุมระดับชาติของพรรครีพับลิกันประจำปี 2559และบริจาคเงิน 1.25 ล้านดอลลาร์ให้กับแคมเปญของเขา ซักเคอร์ เบิร์กในขณะนั้นปกป้อง Thielและตำแหน่งของเขาในคณะกรรมการของบริษัท โดยกล่าวในโพสต์ภายในว่า “เราไม่สามารถสร้างวัฒนธรรมที่กล่าวว่าใส่ใจเกี่ยวกับความหลากหลายแล้วกีดกันเกือบครึ่งประเทศเพราะพวกเขาสนับสนุนผู้สมัครทางการเมือง”

หลังจากที่ทรัมป์ชนะ ธีลก็เข้าร่วมทีมเปลี่ยนผ่านของเขาอย่างเป็นทางการและนำสมาชิกคนอื่นๆ ที่อยู่ในวงในของเขาเข้ามา พันธมิตรของ Thiel หลายคนเข้าร่วมการบริหารของทรัมป์ด้วย ระหว่างดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ ธีลช่วยจัดการประชุมระหว่างทรัมป์กับผู้นำด้านเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงรายงานกับซักเคอร์เบิร์กด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ sukkatshalomalaska.net

Releated