สมองสงสัยใจตอบ

สมองสงสัยใจตอบ จาก นักจิตวิทยาพัฒนาสมอง

สมองสงสัยใจตอบ (ฉบับปรับปรุง)

สมองสงสัย ใจตอบ เป็นการรวบรวมบทความในนิตยสาร ธรรมดีออนไลน์ ที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม และหนึ่งในคอลัมน์ที่มีกระแสผู้อ่านตอบรับเป็นอย่างดีที่สุด คือ สมองสงสัย ใจตอบ โดย นักจิตวิทยาพัฒนาสมอง ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร ซึ่งผ่านการศึกษาจากคณะจิตวิทยาที่ Australian National University (มหาวิทยาลัยอันดับ ๑ ของประเทศออสเตรเลีย) โดยได้รับทุน Australian National University Thai Alumni Scholarship จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย จนมีกระแสเรียกร้องอยากอ่านคอลัมน์นี้ในเวอร์ชั่นเต็มฉบับพ๊อคเก็ตบุ๊ก

หนังสือเล่มนี้ได้พัฒนาจากบทความสู่เนื้อหาที่สมบูรณ์แบบ ได้ผสมผสานวิทยาศาสตร์ จิตวิทยา สอดแทรกเป็นเกร็ดสมองที่ตกผลึกอย่างสำเร็จรูป และสูงสุดคือหลักพุทธศาสตร์ พุทธวัจนะ คำคมบาดใจจากบุคคลสำคัญทั่วโลก ที่ทำให้เนื้อหากลมกล่อม สมบูรณ์ทั้งอรรถรสและอรรถประโยชน์ กลายเป็นปรัชญาชีวิตที่นำไปปรับใช้ในชีวิตได้ทันที ความรู้จากหนังสือเล่มนี้ จะพลิกโฉมสมองและหัวใจของคุณให้กระฉับกระเฉง ว่องไว และปราดเปรื่องมากขึ้น พร้อมจะกลายเป็นมิตรแท้เคียงข้างและผลักดันคุณให้มี ความคิด ที่เกิดจากปัญญาและความชาญฉลาดหลักแหลมอย่างแท้จริง

ufabet

อ่าบทความ : Yield Farming บน Solana รับผลตอบแทนสูง

สารบัญ : สมองสงสัยใจตอบ

    • บทนำ ทำไมต้องถาม
    • พัฒนาจิต
    • พัฒนาความคิด
    • พัฒนาชีวิต
    • ภาคผนวก

สมองสงสัยใจตอบ

หนังสือเล่มนี้มีบุคลิกของความเป็นหนังสือฮาวทูอยู่เต็มเปี่ยม และด้วยบุคลิกเช่นนี้เองทำให้ตัวหนังสือของขุนเขา กลายเป็นตัวหนังสืออารมณ์ดีที่อ่านง่าย เข้าใจง่าย มีลูกล่อลูกชน มีการผสมผสานกันอย่างลงตัวทั้งจิตวิทยา วิทยาศาสตร์ และพุทธศาสนา เชื่อเหลือเกินว่า ทุกคนที่ได้อ่านผลงานเล่มนี้ คงรื่นรมย์ทางปัญญาไม่น้อยไปกว่าที่อาตมาได้รับเมื่อแรกลงมืออ่านต้นฉบับรวดเดียวจนจบอย่างอิ่มเอมใจ (พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี – ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน)

ผมหลงรักหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่แรกเห็นสารบัญแล้วล่ะครับ คุณขุนเขา พากูรูจากต่างสาขามาพบกันที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น จิตวิทยา ประสาทวิทยา สังคมวิทยา มานุษยวิทยา และที่สำคัญที่สุดคือ พุทธจิตวิทยา รวมทั้ง ข้อคิด คำคม คำกลอน ข้อมูลงานวิจัย ฯลฯ แล้วนำมาผสมปรุงจนได้ที่ นำเสิร์ฟอาหารสมองออกมาในรูปแบบหนังสือเล่มกระชับเล่มนี้ มันช่างคุ้มค่ากับการอ่านจริงๆ ครับ (นายแพทย์วิโรจน์ ตระการวิจิตร – ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลนครธน)

หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือมีคุณภาพที่คนทำตั้งใจมาก เมื่อหนูดีได้อ่านต้นฉบับเป็นครั้งแรกก็ชอบทันที เพราะมีเนื้อหางานวิจัยแทรกเข้ามาตลอดเวลา ทำให้เรารู้ว่านักเขียนคนนี้ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี และส่วนที่หนูดีชอบมากๆ ก็คือ การมีคำคม หรือ Quotes กระจายอยู่ทั้งเล่ม มันเป็นการกลั่นความฉลาดของคนฉลาดๆ ในโลกใบนี้ให้มาอยู่ในประโยคสั้นๆ ที่ช่วยให้เราจำได้ง่ายๆ และหยิบมาเตือนใจตัวเองได้เสมอ (วนิษา เรซ หนูดี)

ตั้งแต่เราเกิดมาจนโต หลายคนคงมีคำถามมากมาย ในสถานการณ์ต่างๆ แต่ละช่วงของชีวิตกันอย่างแน่นอน . คุณขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ มีองค์ความรู้ที่ผ่านการศึกษาจากคณะจิตวิทยา ของมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งในประเทศออสเตรเลีย และผันตัวเป็นนักจิตวิทยาพัฒนาสมองคนดัง ที่ทำช่อง YouTube เกี่ยวกับด้านนี้โดยตรง

. ภายในเล่มจะเป็นการรวบรวมบทความในนิตยสารธรรมะ ที่อ่านฟรีรายสัปดาห์ ประกอบกับข้อมูลที่อ้างอิงมาจาก งานวิจัยด้านการศึกษาเกี่ยวกับสมองและระบบที่เกี่ยวข้อง มีการผสมผสานระหว่างหลักจิตวิทยา ประสาทวิทยาศาสตร์ และพุทธศาสตร์ ได้อย่างกลมกล่อมลงตัว โดยประเด็นหลักที่เป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหา และหัวใจสำคัญของทุกคำตอบก็คือ “คำถาม” นั่นเอง

. เนื้อหาใน สมองสงสัยใจตอบมีอยู่ 3ส่วน ได้แก่ พัฒนาจิต พัฒนาความคิด และพัฒนาชีวิต ซึ่งจะมีหัวข้อย่อยๆขอเรื่องต่างๆ ให้เราได้อ่าน ทำความเข้าใจ ในทุกๆข้อสงสัยของชีวิต . ว่ากันในส่วนของ ท่อนฮุก หมัดเด็ดของหนังสือ เล่มนี้เลยก็คือ คำคม ข้อคิด คำกลอน หรือ Quote ของนักวิชาการ นักปรัชญาที่สอดแทรก อยู่ตลอดการอ่าน แถมท้ายเล่ม..ยังมีการแนะนำ เรื่องการเจริญสติ และการฝึกสมาธิไว้อีกด้วย .

ยกตัวอย่างสิ่งที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทันทีเลยก็คือ จิตใต้สำนึกทำงานเหมือนแว่นขยายสิ่งที่สมอง ของคนเราให้ความสนใจอยู่ในขณะนั้น จะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเรามัวแต่โฟกัสสิ่งแย่ๆ เราก็จะดึงดูดสิ่งไม่ดีรอบตัว ให้เรามองแบบนั้นต่อไปเรื่อยๆ อารมณ์ด้านลบก็จะไม่มีที่สิ้นสุด . เมื่ออ่านจนจบ จะทำให้เข้าใจอะไรในตนเอง และสัจธรรม ของชีวิตคนเรามากขึ้น แถมยังรู้สึกอย่างทึ่งๆ อีกว่า >>สมองของคนเรานั้น ช่างซับซ้อนและมหัศจรรย์เสียเหลือเกิน

อ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่ : sukkatshalomalaska.net

Releated